Tuesday, September 6, 2016

Vì sao thảo dược hạt lười ươi bay được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều hơn?
Không chỉ có công dụng làm nước giải khát, hạt lười ươi còn được nhắc tới như một loại dược liệu nên cực kỳ được khá nhiều người ưa chuộng sử dụng để thanh nhiệt cơ thể trong những ngày khí trời nắng nóng. Hạt đười ươi có công năng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cổ họng, chữa trị gai cột sống, táo bón… Bởi vì có các giá trị như thế mà hạt hay duoi uoi này đang là 1 nguồn lợi kinh tế lớn.
Đây là thẻ alt
Cây uơi là 1 loài cây rừng thân gỗ, gọi là phát triển phải mất một khoảng thời gian khá dài từ 12-20 năm, cực kỳ dễ nhận ra khi ươi phát triển do hoa ươi sẽ nở đỏ khắp cả vạt rừng, khi ươi ra trái xong, thì cứ 3- 4 năm quả mới chín lại một lần. Hiện tại có hai loại dược thảo hạt ươi được bán trên thị trường đấy là dược thảo hột ươi và dược thảo hạt lười ươi hái, dược thảo hạt ươi bay là loại được ưa thích dùng hơn cả. Tại vì sao lại như thế? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây. Gọi là thảo dược hột ươi bay do dược liệu hạt đười ươi sau khi chín sẽ tự nhiên rụng xuống bay theo gió mà không phải cần đến bất cứ tác động gì hết. Trái đười ươi bay được trong gió là nhờ hai chiếc lá dài trên cuống sát trái ươi. Người nhặt chỉ việc tìm kiếm cây ươi đã rụng trái, sau đó đi xung quanh gốc lượm. Có cây cho ra rất nhiều trái và rụng dưới mặt đất rất nhiều.
Hiện tại thì người dân thu hoạch trái đười ươi vô cùng bừa bãi. Do lợi tức trước mắt, có người thu hoạch trái ươi bằng cách chặt cả cây hoặc bẻ cành hái quả rồi mang phơi khô. Như vậy sẽ dẫn tới thảo dược hạt đười ươi còn non, không không chứa đủ chất, không phát huy tối ưu công dụng, giá trị kinh tế thấp. Song, theo chuyên gia thì cũng là thảo dược hạt đười ươi nhưng loại ươi bay tự nhiên được tin dùng, và có giá trị nhiều hơn so với dược thảo hột ươi hái. Hạt đười uơi bay chính là loại lâm sản có giá trị kinh tế cao và là nguồn thu nhập chính yếu của người dân một số khu vực ở các nước Lào, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Đây là thẻ alt

 Ở khu vực miền Trung chẳng hạn như tỉnh Quảng Nam thì dược thảo hạt đười ươi được thu hoạch là loại sản phẩm chính bên cạnh gỗ. Để có được lợi tức kinh tế lâu dài từ sản phẩm dược thảo hạt đười ươi này chúng ta phải có kế hoạch bảo tồn và phát triển cây ươi, không được để khai thác bừa bãi sẽ dẫn đến nguy cơ suy kiệt. Thu hái và khai thác đúng cách dược liệu hạt đười ươi bay chắc chắn sẽ mang tới giá trị kinh tế không hề nhỏ về lâu dài cho đất nước.

0 comments:

Post a Comment

TƯ VẤN 24/7

Bài viết mới nhất